Sữa bầu và các giá trị dinh dưỡng quan trọng

Trong quá trình mang thai, việc bổ sung các chất dinh dưỡng là điều cần thiết cho mẹ và thai nhi. Sữa bầu là một trong những thực phẩm chứa nhiều giá trị dinh dưỡng quan trọng nhất. 

Thành phần của sữa bầu có chứa các chất dinh dưỡng quan trọng cho sức khỏe của phụ nữ trong quá trình mang thai. Đây cũng chính là lý do chính cho việc uống sữa bầu hằng ngày là điều rất cần thiết. Chúng ta hãy cùng tìm hiểu trong sữa bầu có chứa các thành phần dinh dưỡng nào nhé!

Thành phần dinh dưỡng của sữa bầu 

Trong hầu hết các loại sữa bầu hiện nay đều chứa các giá trị dinh dưỡng chủ yếu như:

  • Axit folic: chống dị tật cho thai nhi.
  • Canxi: giúp thai nhi có một hệ xương, răng phát triển toàn diện và khỏe mạnh.
  • Các vitamin, khoáng chất, DHA: đảm bảo cho sức khỏe của mẹ và sự phát triển toàn diện cho thai nhi.
  • Sắt: đóng vai trò quan trọng trong việc hình thành các tế bào hồng cầu giúp vận chuyển oxy lên cơ thể cho mẹ và thai nhi. 
  • Các chất béo thiết yếu.
  • Cung cấp protein: hỗ trợ phát triển hệ thần kinh cho thai nhi. 
  • Các chất chống táo bón, chống nôn mửa.

Ngoài ra, tùy vào từng loại sữa khác nhau sẽ có những giá trị dinh dưỡng khác nhau. Vì vậy các mẹ cần theo dõi tình trạng sức khỏe của mình để lựa chọn ra loại sữa với những dưỡng chất cần thiết cho cơ thể. Hiện nay trên thị trường có rất nhiều sữa cho bà bầu của các hãng sữa nổi tiếng như Dielac Mama của Vinamilk; Friso Gold Mum, Enfamama A+,… Do đó các mẹ nên tìm hiểu kĩ trước khi mua để đảm bảo an toàn cho sức khỏe. 

Sữa Diealac mama

Các thực phẩm khác có thể thay thế thành phần dinh dưỡng trong sữa bầu hay không?

Câu trả lời là có. Trong các thức ăn, các thành phần trong sữa bầu đều tồn tại; thậm chí tồn tại ở thể dễ hấp thụ hơn, không gây nóng, táo bón và các phản ứng khác cho cơ thể. Tuy nhiên, hàm lượng trong các loại thức ăn thì dễ bị phân tán, cho nên việc kết hợp các loại thức ăn sao cho đầy đủ là điều rất quan trọng để có thể hấp thụ được tất cả các loại dinh dưỡng quan trọng.

Vì vậy, để hiệu quả các bà bầu nên kết hợp uống sữa và ăn các loại thức ăn dinh dưỡng trong quá trình mang thai. Một số loại thực phẩm chứa nhiều hàm lượng dinh dưỡng như: trứng, cá hồi, thịt nạc, thịt bò rau xanh, các loại hạt, ngũ cốc, các loại trái cây tươi giàu vitamin… là những loại thực phẩm các bà bầu nên bổ sung vào bữa ăn hằng ngày của mình để đảm bảo sức khỏe cho mình và sự phát triển của thai nhi. 

Không uống sữa bầu thì có đủ dinh dưỡng cho thai nhi không?

Việc tốt nhất là kết hợp uống sữa bầu và ăn các loại thức ăn khác. Tuy nhiên tùy vào mỗi người mà có một số mẹ bầu không thể uống sữa được. Trong trường hợp này bạn cũng không nên lo lắng, chúng ta có thể tìm các loại thức ăn thay thế, hoặc các chế phẩm từ sữa để bù đắp các giá trị dinh dưỡng cho thai nhi. Lúc này, các mẹ nên tìm hiểu kĩ các loại thức ăn và kết hợp chúng để từ đó hình thành nên một thực đơn đa dạng, dễ hấp thụ và đặc biệt nhất là đủ chất. Bên cạnh đó, các bà mẹ trong quá trình mang thai cũng nên chú ý đến chế độ sinh hoạt sao cho hợp lý, cũng cần thư giãn bởi các động tác thể dục nhẹ nhàng dành cho bà bầu để có thể có một sức khỏe tốt cho cả mẹ và bé. 

Để có được một sức khỏe tốt trong quá trình mang thai. Các mẹ cần tìm hiểu kĩ và bổ sung cho cơ thể những dưỡng chất cần thiết. Bên cạnh đó các mẹ bầu cũng cần giữ tâm lý thoải mái, vui vẻ và thư giãn để phát triển toàn diện cho trẻ kể cả về thể chất lẫn tinh thần.