Có nên chọn sữa bột nguyên kem cho con?

Ngoài sữa công thức thì sữa bột nguyên kem cũng được cha mẹ quan tâm nhằm bổ sung thêm chất dinh dưỡng cho con. Vậy có nên cho con sử dụng sữa bột nguyên kem hay không?

Bài viết dưới đây sẽ giúp các mẹ có câu trả lời cho câu hỏi trên. 

1. Vậy sữa nguyên kem là gì?

Sữa bột nguyên kem là sản phẩm được tách nước từ 100% sữa bò tươi nguyên chất mà không thêm hay bớt đi một chất dinh dưỡng nào. Sữa nguyên kem phải trải qua quá trình khử trùng, không chứa chất phụ gia hay thêm vào bất kì hương liệu nào cả. 

Thị trường đang có rất nhiều loại sữa tươi nguyên kem

Sữa bột nguyên kem có hàm lượng chất béo cao, chiếm 3,5% trong sữa, nhưng vẫn không giàu chất béo và hàm lượng dinh dưỡng như với sữa tươi nguyên kem. Ngoài chất béo, hàm lượng chất đạm trong sữa nguyên kem khá cao, dễ giúp bé tăng cân, đây vừa là ưu vừa là nhược điểm. 

2. Trẻ dưới 1 tuổi không nên uống sữa nguyên kem

Trẻ dưới 1 tuổi không nên uống sữa nguyên kem. Hệ tiêu hóa khi con dưới 1 tuổi chưa hoàn thiện nếu cho bé uống sữa nguyên kem vào thời điểm này sẽ không tốt cho thận của con do hàm lượng đạm, canxi và photpho khá cao. Điều này không tốt cho cả tiêu hóa và sức khỏe của con.

Kèm theo đó, do hàm lượng đạm trong sữa cao, trẻ dưới 1 tuổi kích thước dạ dày nhỏ vì thế sữa sẽ khiến các bé đầy bụng, ăn ít, bỏ ăn và lâu dài nguy cơ thiếu cân, suy dinh dưỡng. Nguồn dinh dưỡng tốt nhất cho bé dưới 1 tuổi vẫn nên là sữa mẹ và dùng sữa bột công thức theo độ tuổi để được cung cấp đầy đủ vitamin, các vi khoáng chất cần thiết và dễ tiêu hóa, hấp thụ hơn.

Sữa bột nguyên kem hạn chế về các nguyên tố vi lượng nên cần kết hợp cho bé dùng thêm các thực phẩm khác qua khẩu phần ăn hàng ngày, để đảm bảo bé được cung cấp đầy đủ dưỡng chất.

3. Những lưu ý khi sử dụng sữa nguyên kem

Với hàm lượng đạm cao, những bé có cân nặng bình thường hoặc vượt cân thì không cần phải sử dụng sữa nguyên kem. Bé thừa cân béo phì hay nguy cơ béo phì thì hoàn toàn không nên sử dụng loại sữa này vì nó sẽ khiến cân nặng tăng nhanh hơn. Với nhóm bé này nên dùng sữa tách béo 1 phần hay toàn phần (theo tư vấn của bác sĩ chuyên môn) kết hợp với chế độ ăn uống hợp lý với trẻ thừa cân, béo phì.

Trẻ thừa cân nên uống sữa tách béo 1 phần hoặc toàn phần

Đối với những trẻ nhẹ cân, suy dinh dưỡng, mẹ có thể cho bé sử dụng sữa nguyên kem kết hợp với ăn uống hợp lí, cho trẻ uống thêm sữa mẹ hoặc sữa công thức để đảm bảo cung cấp đầy đủ dinh dưỡng cho con.

Nếu dùng sữa bột nguyên kem mà không kết hợp cho bé bú mẹ hay sữa công thức theo độ tuổi, mẹ cần bổ sung các chất sắt, vi lượng qua chế độ ăn uống hàng ngày để đảm bảo bé không bị thiếu hụt chất dinh dưỡng.

Sữa bột nguyên kem là sữa tươi nguyên kem tách nước, qua quá trình bốc hơi và cô đặc lại thành sữa do đó thành phần dinh dưỡng sẽ bị hao hụt đi ít nhiều. Nếu bé uống tốt sữa tươi, mẹ có thể chọn sữa tươi nguyên kem cho bé nhé!

Sữa bột nguyên kem giúp bé tăng cân tốt nhưng không phải bé nào cũng dùng được ( đặc biệt là trẻ dưới 1 tuổi và những béo phì thừa cân). Mẹ nên tham khảo thông tin trước khi chọn loại sữa phù hợp cho con nhé!